Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

"SUỐI NGUỒN KÝ ỨC"..



.Trong tim ai cũng có một dòng sông.....Hôm nay tôi trở về lòng chợt vui thấy sông không già..."Đã hơn nữa đời người chậm rãi trôi qua, mang theo những thăng trầm vui buồn của cuộc sống.Tôi cũng thế mái đầu đã lấm tấm sương pha.Vậy mà sao bao bộn bề của cuộc sống tôi vẫn đau đáo,quay quắt về một nỗi nhớ rất bình yên.Quay về thời tuổi nhỏ.Quay về căn nhà tự tổ ấm của tôi.Nơi đó tôi có ông bà, cha mẹ.Có chị em quây quần bên nồi khoai luộc nóng hổi những đêm mưa,Những rổ bắp nấu mỗi trưa hè.chia nhau từng miếng bánh bà cho.Xúng xính từng manh áo mẹ may dưới ánh đèn dầu.
Quê tôi là vùng sông nước phì nhiêu.có cánh đồng chạy dài thẳng tắp cánh cò.Có lũy tre làng quanh năm rợp bóng ,Có hàng Râm bụp trước mỗi sân nhà.Có con trâu tuổi thơ rượt đuổi ,có cánh diều mơ ước bay xa...Có tiếng trống lân ngày tết rộn ràng,,có đêm khuya canh nồi bánh tét...tất cả hòa quyện trong tôi.Làm nên một vùng mênh mang ký ức...
Cuộc sống trôi đều ,chúng tôi lớn lên mang theo hoài bảo cuộc đời ra đi.đễ lại quê nhà với bao kỷ niệm.Đễ lại góc mai già lặng lẽ đứng trước sân ,chứng kiến từng người thân yêu của chúng tôi ra đi ra đi mãi mãi...một người ông nhân hậu,một người bà bao dung,một người cha suốt đời vì con....Giờ chỉ còn lại căn nhà ấy một người mẹ,già còng tóc bạc,sớm chiều vui với bao kỷ niệm lặng lẽ trong góc đời của mình.Từng góc cột gổ mun xưa củ,Từng bộ lư đồng sáng loáng trên bàn thờ,từng bộ ván mát rượi trong nhà,nơi đâu cũng là kỷ niệm cả cuộc đời của mẹ.
Hằng năm mỗi dịp tết lể giổ chúng tôi lại quây quần ...rồi lại ra đi..đễ lại nơi ấy người mẹ già nhớ thương quay quắt...
Có những lần nhớ thương,mệt mỏi vì công việc tôi lại về...căn nhà lại hoan hỉ đón tôi như một đứa bé ngày nào.vẫn bộ chỏng tre trước nhà,vẫn chiếc gối thơm mùi quen thuộc.Hàng lu nước mưa vẫn mát rượi.Hình ảnh mẹ trong chiếc áo túi ngồi ngoáy trầu trò chuyện cùng tôi.Sau giấc ngũ yên bình tôi thức dậy ,mẹ lại lui cui nhóm bếp nướng bắp ,nấu khoai..Mẹ ngồi kế bên tôi nắm tay vuốt tóc tôi như thời tuổi nhỏ.Ánh mắt bà vui lên với nụ cười móm mém.kể huyên thuyên bao chuyện buồn vui.Tôi ôm lấy mẹ như tận hưởng mùi thơm quen thuộc của bầu sửa đặt biệt được ướp bằng cả cuộc đời gian truân của mẹ.Bà đã sống với căn nhà củ kỷ quê xưa.Vẫn chiếc bàn thờ ấm cúng khói hương với linh hồn của những người đã khuất...và tôi lại ra đi mang theo bóng mẹ khuất dần sau ngõ.mẹ biết chắc rằng tôi những đứa con của mẹ sẽ quay về.đễ căn nhà này rộn rả tiếng cười.Mẹ biết chắc rằng căn nhà này không thể thiếu trong mỗi đứa con của mẹ.dù đang ở đâu xa trong trái đất này.Tôi rất tâm đắc bài thơ của nhà thơ Thanh Nguyên...
."Dù có đi một vòng quả đất tròn.
Người mong con mỏi mòn không ai khác hơn ngoài mẹ..."
.............Vâng chúng con sẽ quay về mẹ ạ....!!!!
..............................
Tóc điểm bạc
vì thời gian nhanh quá...
Ta nhớ hoài
Ngày củ dấu yêu ơi...
Thơ thẩn mấy
Đời người không gian dối
thật lòng đau...
Khe khẽ tiếng thở dài.........
.... 



LÒNG MẸ


Lòng mẹ thương con ví biển đông


Bao la bát ngát nước mênh mông


Hy sinh vóc hạc đời mưa gió


Chẳng qu
n thân cò kiếp bảo giông

Dưỡng dục cù lao ân chín chữ


Sinh thành muối mặn nghĩa ngàn sông


Chiều nay tựa cửa chờ mong trẻ


Rộn bước chân về mắt cứ trông

Ngoctuyencp



SÔNG NƯỚC QUÊ HƯƠNG
(Cảm tác từ bài viết “Suối Nguồn Ký Ức”của Ngọc Tuyền,An Giang)
Tặng Ngọc Tuyền


Quê tôi sông nước mênh mông
Phù sa thắm đỏ cánh đồng biếc xanh
Nửa đời bơn trải trôi nhanh
Thăng trầm muôn nỗi hết xanh mái đầu
Pha sương mưa nắng dãi dầu
Tình quê vẫn mãi tươi màu trong tôi
Trở về trong dạ bồi hồi
Căn nhà tự tổ mấy đời thương yêu
Ông bà cha mẹ chiều chiều
Chị em huynh đệ thương yêu tháng ngày
Củ khoai cái sắn cầm tay
Chia nhau san sẻ đắng cay ngọt bùi
Còn nghèo nhưng dạ lòng vui
Nhớ ơn người khuất bùi ngùi tiếc thương
Bàn thờ nghi ngút khói hương
Cháu con báo hiếu đèn hương sớm chiều
Quê tôi đồng nước phì nhiêu
Cò bay thẳng cánh sáo diều dừa xanh
Tươi hàng râm bụt trước sân
Thương con trâu mộng dành phần tôi chăm
Xuân về tết đến hàng năm
Canh nồi bánh tét ngồi nằm tới khuya
Chợt nghe gà gáy giao thừa
Mênh mang ký ức cũng vừa sang xuân
Thời gian nhanh tựa chuông ngân
Lớn lên hoài bão mấy lần ra đi
Quê hương trong dạ tạc ghi
Thu qua mấy độ xuân thì về thăm
Mai già lặng lẽ bao lăm
Trước sân chứng kiến trăm năm cuộc đời
Biết bao vật đổi sao rời
Giờ đây bóng mẹ già ngồi chờ con
Cả đời một tấm lòng son
Thương chồng dành trọn cho con hết lòng
Củ khoai trái bưởi trái bòng
Phần con xa vắng mẹ mong ngày về
Mẹ là mái ấm tình quê
Dòng sông đồng lúa tràn trề thương yêu.
Hải Đăng



Huynh có bài hoạ cùng thi hữu Ngoctuyên

NỐI NGHIỆP

Đêm nằm thương cha trời tiết đông


Lòng mãi âu lo biển quá mông

Nước đục khua chèo băng sóng dữ

Gió lùa xếp cánh vượt mưa giông

Nuôi con khôn lớn từ nơi biển

Dưỡng dục thành danh tại ngàn sông

Khôn lớn mai sau con nguyện ước

Nên người hữu dụng kẻo cha trông

Ngocdungqp




TÌNH MẸ

Mẹ là khúc hát dân ca

Cánh cò bay lả bay la trên đồng

Mẹ là biển rộng mênh mông


Suốt đời tận tụy vì chồng, vì con

Mẹ là nghĩa nặng tình son

Tình cao như núi Thái Sơn ngút ngàn...

Mẹ là ánh sáng hào quang

Là vầng trăng tỏ soi đường con đi

Con đi lệ ướt tràn mi

Lòng luôn nhớ mẹ những khi mưa chiều

Một mình quạnh quẽ đìu hiu

May từng cái áo chắt chiu dụm dành

Nuôi con đến tuổi trưởng thành

Làm người hữu dụng, công danh giúp đời

Ngàn câu không nói thành lời

Mẹ là tất cả tuyệt vời mẹ ơi!


MỪNG NGÀY CỦA MẸ 

Chúc cho các Mẹ luôn an vui, khỏe mạnh và là người mẹ 

gương mẫu yêu thương sống động, luôn đem lại niềm vui, 

hạnh phúc ấm áp cho gia đình.























14 nhận xét:

  1. Huynh có bài hoạ cùng thi hữu Ngoctuyên

    NỐI NGHIỆP

    Đêm nằm thương cha trời tiết đông
    Lòng mãi âu lo biển quá mông
    Nước đục khua chèo băng sóng dữ
    Gió lùa xếp cánh vượt mưa giông
    Nuôi con khôn lớn từ nơi biển
    Dưỡng dục thành danh tại ngàn sông
    Khôn lớn mai sau con nguyện ước
    Nên người hữu dụng kẻo cha trông

    Trả lờiXóa
  2. TÌNH MẸ
    Mẹ là khúc hát dân ca
    Cánh cò bay lả bay la trên đồng
    Mẹ là biển rộng mênh mông
    Suốt đời tận tụy vì chồng, vì con
    Mẹ là nghĩa nặng tình son
    Tình cao như núi Thái Sơn ngút ngàn...
    Mẹ là ánh sáng hào quang
    Là vầng trăng tỏ soi đường con đi
    Con đi lệ ướt tràn mi
    Lòng luôn nhớ mẹ những khi mưa chiều
    Một mình quạnh quẽ đìu hiu
    May từng cái áo chắt chiu dụm dành
    Nuôi con đến tuổi trưởng thành
    Làm người hữu dụng, công danh giúp đời
    Ngàn câu không nói thành lời
    Mẹ là tất cả tuyệt vời mẹ ơi!

    MỪNG NGÀY CỦA MẸ
    Chúc cho các Mẹ luôn an vui, khỏe mạnh và là người mẹ gương mẫu yêu thương sống động, luôn đem lại niềm vui, hạnh phúc ấm áp cho gia đình.

    Trả lờiXóa
  3. " Suối nguồn ký ức " nao nao
    Tình quê-Lòng Mẹ dạt dào...lặng yên !

    Trả lờiXóa
  4. Chào Ngọc Tuyền!
    "Hy sinh vóc hạc đời mưa gió
    Chẳng quản thân cò kiếp bảo giông
    Dưỡng dục cù lao ân chín chữ
    Sinh thành muối mặn nghĩa ngàn sông"
    .
    Hai câu đối của NT viết hay lắm, trong thể Thất ngôn bát cú mình sợ nhất hai cặp đối này. Cũng vì thế mà mình ít mặn mà với thể thơ này; nhưng lại rất thích đọc.
    Anh chưa hiểu lắm từ "Chín chữ", phải chăng đây là chín chữ đời răn dậy người phụ nữ chăng. Anh cũng mạn phép chữa "Chẳng quãng" thành chữ "Chẳng quản" anh cho là em đánh máy nhầm.
    Cám ơn NT đã công hiến cho bạn đọc bài thơ hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Xin mạn phép tác giả cung cấp cho HTcâu hỏi trên nhé
      Đó là "Sinh nở, nâng đỡ, vỗ về, dạy dỗ, cho bú, nuôi lớn, trong nom, nuông chiều, che chở". (Sinh, cúc, phủ, dục, súc, trưởng, cố, phục, phúc).

      Xóa
    2. Cám ơn Bọ Ngọc Dũng LH nhé.
      Đây là lần đầu tiên HT thây một người dùng từ này và cũng là lần đầu tiên được ông bạn già giải thích cặn kẽ.
      HT sẽ ghi nhớ để sử dụng hang ngày và trong thi ca.
      Chúc ND vui và luôn phát triển nhé.
      Thân ái.
      (Mình ghi nhầm chỗ nên xóa nhận xét phía dưới)

      Xóa
    3. Cám ơn hai anh đã bổ sung cho Ngoctuyencp nhiều sai xót...trân trọng thật nhiều...

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Vui và rất vui cos như vậy mới gọi là thân tình thi hữu chớ ,mà cũng luôn tiện đây xin mượn quán thơ của Ngoctuyeen tỉ tê với tri hữu H T mội tý nhé là sao mà vào nhà nhà thơ HTkhó quá, thành thử nhéch nhác một tý bạn đừng buồn nhé .Chò chủ nhà và bạn HT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiii Ngoctuyencp rất vui.....Cảm ơn các anh vô cùng....

      Xóa
  7. Cám ơn Ngoctuyen đã đăng bài SÔNG NƯỚC QUÊ HƯƠNG.chúc ngày mới trọn niềm vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiii Anh lại thế...chúng ta vẫn là anh em tốt cơ mà.Ngoctuyencp vẫn phải học hỏi nhiều các bậc đàn anh đi trước mà...

      Xóa
  8. Một thời nhiều kỷ niêm vui đã qua rồi,chỉ còn là ký ức,còn nhớ không em !

    Trả lờiXóa